Xốp cứng nâng nền đường cao tốc đang là giải pháp mới trong thi công cầu đường hiện nay. Không chỉ lót sàn bảo ôn, giữ nhiệt cho các công trình kho mát, kho lạnh, hầm đông hay nâng sàn cho những công trình có kết cấu yếu, bề mặt thấp. Xốp cứng còn được các đơn vị ứng dụng để nâng nền cho đường giao thông, đường cao tốc, đường quốc lộ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm về dòng vật liệu này nhé!
Nội dung chính
Thực trạng vấn đề nâng nền đường cao tốc, đường quốc lộ
Các công trình cầu đường, hạ tầng giao thông thường phải đối mặt với tải trọng rất lớn đến từ các phương tiện giao thông, xe chở người, chở hàng hóa. Cùng với sự tác động của yếu tố thời tiết, mưa bão, ngập úng. Đòi hỏi mặt đường phải có độ chịu lực nhất định, có hệ thống thoát nước và độ bền cao. Bởi nếu lớp nền đường yếu, thiếu độ liên kết, rất dễ xảy ra hiện tượng rạn nứt và sụt lún gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.
Trước đây, đất và cát luôn là những vật liệu được sử dụng để nâng nền đường, đặc biệt là đường quốc lộ, đường cao tốc. Tuy nhiên, do tình trạng khai thác ngày càng nhiều, khối lượng đất, cát đang trở nên khan hiếm hơn. Đồng thời, việc vận chuyển, thi công có phần cồng kềnh, nặng nhọc. Chính vì vậy, đã có rất nhiều phương pháp khác được nghiên cứu, thử nghiệm và đưa vào thực hiện. Trong đó có giải pháp nâng nền đường cao tốc, đường giao thông bằng tấm xốp cứng.
Xem thêm: Nâng Nền Cho Nhà Máy Nhiệt Điện Bằng Xốp EPS Siêu Tiết Kiệm
Giải pháp nâng nền đường cao tốc bằng tấm xốp cứng
Xốp cứng là gì? Cấu tạo của tấm xốp cứng nâng nền
Xốp cứng là dòng vật liệu được tạo nên từ các phân tử nhựa Polystyrene nóng chảy, sau đó nén chắc chắn với độ cứng nhất định, tỷ trọng cao. Một trong những loại xốp cứng chuyên sử dụng để tôn nền lót sàn cho mọi công trình là xốp EPS (Expandable PolyStyrene).
Xốp cứng EPS có quy chuẩn và thông số như sau:
+ Độ bền nén: 60 – 150 Kpa
+ Tỷ suất hút nước: 1 – 3 % thể tích thực
+ Hệ số cách nhiệt: 0.039 W/m.K
+ Tỷ trọng đa dạng từ: 4 cho đến 30 kg/m3
+ Kích thước: 1000 x 2000 mm
+ Độ dày: Cắt theo yêu cầu
> Thông thường, xốp được dùng để nâng nền, đặc biệt là nâng nền đường cao tốc, đường quốc lộ sẽ có tỷ trọng cao từ 20, 25 đến 30 kg/m3, độ bền nén 150 Kpa, độ dày thay đổi linh hoạt tùy vào chiều cao mong muốn của công trình.
Xem thêm: Những Điều Bạn Chưa Biết Về Xốp Cách Nhiệt EPS
Lợi ích của việc san nền đường cao tốc bằng xốp cứng
+ Tỷ trọng xốp cao, cùng với khả năng chịu lực nén tốt. Rất khó bị biến dạng sau thời gian dài sử dụng, sức chịu tải bền bỉ.
+ Trọng lượng nhẹ, giảm tải trọng kết cấu của đường
+ Dễ dàng vận chuyển, thi công nhanh chóng, giảm thiểu nguồn năng. Mang lại hiệu quả cao về kinh tế
+ Tỷ suất hút nước rất thấp (khoảng 1 – 3%) diện tích bề mặt. Khi vật liệu gần như không hút nước, chống thấm tốt, kéo theo hiệu quả về chống nứt cho mặt đường.
+ Có khả năng cách nhiệt, giảm thiểu tình trạng hấp hơi hay đóng tuyết trên mặt đường.
+ Chi phí thấp hơi rất nhiều so với đất, cát và các vật liệu nâng nền khác. Tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư, là giải pháp hoàn hảo cho các dự án cầu đường có thời hạn ngắn.
+ Sản xuất xốp cứng không gây thiếu hụt nguồn nguyên liệu. An toàn và thân thiện với môi trường. Phổ biến, dễ dàng tìm kiếm, có thể cung cấp được số lượng lớn xốp cứng tôn nền cho đường cao tốc, đường quốc lộ và đường băng sân bay.
Xem thêm: Điểm Danh 14 Chức Năng Chính Của Tấm Xốp Cứng
Lưu ý khi thi công xốp cứng nâng nền đường cao tốc
Quá trình thi công đảm bảo thứ tự các lớp vật liệu như sau:
- Đất nền
- Xốp cứng
- Nhựa đường
Lưu ý:
+ Trước khi thi công, cần đo đạc và định vị vị trí chính xác. Sau đó, tiến hành đào nền thường trong phạm vi thi công.
+ Đất nền cần được cán phẳng và nén chặt.
+ Cắt xốp cứng đảm bảo quy định về chiều dày, độ dốc và khả năng chịu lực. Lựa chọn xốp chính hãng của đơn vị uy tín, có cường độ chịu nén, tỷ trọng và độ bền cao.
+ Trong quá trình thi công, việc lắp đặt hệ thống thoát nước là công đoạn rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ bền của công trình
+ Các bước thi công khác thực hiện theo đúng quy định thi công cầu đường, hạ tầng giao thông.
Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết 9 Bước Thi Công Tấm Xốp Tôn Nền
Đơn vị cung cấp xốp cứng nâng nền đường giao thông toàn quốc
MATHOME chuyên nhận sản xuất, cung cấp, thi công và hướng dẫn thi công các loại xốp cứng nâng nền cho đường cao tốc, đường giao thông, đường băng sân bay tại các tỉnh thành sau:
Miền Bắc: Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Sơn La.
Miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế
Miền Nam: TP HCM, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Thành phố Cần Thơ, Ninh Thuận, Bình Thuận.
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN CÁCH NHIỆT MATHOME VIỆT NAM
Hotline 1: 0932 26 89 32
Hotline 2: 0935 55 62 68
Email: mathomegroup@gmail.com
Website 1: https://mathome.com.vn/
Website 2: http://tongkhoxaydung.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/mathomevietnam
*VPGD MIỀN BẮC: Số 10/12 – đường Khuất Duy Tiến – Phường Thanh Xuân Bắc –Quận. Thanh Xuân – Hà Nội.
*VPGD MIỀN NAM: Căn Số 7 – Đường 270 – KDC Nam Hòa – Phường Phước Long A – TP. Thủ Đức – TP. Hồ Chí Minh
*Chi nhánh và nhà máy sản xuất tại: Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Sơn La, Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An, Vĩnh Long, Phú Quốc…